Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Thị trường dịch công chứng sẽ là chiến trường mới và lớn hơn

Luật mới về việc công chứng giấy tờ sắp có hiệu lực đươc cho là sẽ dấy lên cuộc chiến mới biến thị trường dịch công chứng thành một chiến trường khác khốc liệt hơn, to lớn hơn.


Trước những thông tin về dự Luật Công chứng sẽ bắt đầu thực thi vào ngày 01/01/2015 thì nhiều băn khoăn và trăn trở mà nhiều công ty dịch thuật cũng như khách hàng đặt ra đó là liệu sắp tới đây sẽ có một cuộc đối đầu khá là khốc liệt trên thị trường dịch công chứng. Vậy ai sẽ là người chiến thắng, ai sẽ là người giành lợi thế trong cuộc đấu này và ai sẽ là người thiệt hại nhất?


Không phải chỉ riêng những công ty dịch thuật mà nhiều cơ quan chức trách trong nhà nước cũng có những ý kiến trái chiều nhau về việc ra những ý kiến mới trong luật dịch công chứng. Tuy nhiên, Nhà nước quyết định ban hành những sửa đổi mới, chúng ta hãy chờ xem liệu đây sẽ là bước tiến hay lùi trong Luật dịch công chứng của nước ta.

Những ý kiến xung quanh dự Luật dịch công chứng mới

Luật dịch công chứng trước đây cũng đã từng quy định cả văn phòng công chứng tư có thẩm quyền xác nhận bản dịch. Tuy nhiên có quá nhiều bất cập vì thế đã sửa đổi chỉ có những cơ quan tư pháp của Nhà nước mới có chức năng chứng nhận bản dịch công chứng. Nhưng mới đây Luật đã sửa chữa lại như trước đây khiến cho các cơ quan chức trách phải tranh cãi và đưa ra khá nhiều ý kiến trái chiều nhau. Một trong những số đó là vấn đề kinh doanh tự do của các văn phòng công chứng tư, với yếu tố chất lượng bản dịch được coi trọng thì người làm dịch công chứng và những tố chất cần có không chỉ đơn giản là mỗi việc đẩy nhanh công chứng, khả năng ngoại ngữ và hiểu biết xã hội phù hợp mới mang tính cốt lõi giúp hồ sơ dịch công chứng được tốt nhất.

Hầu hết các văn phòng công chứng đều hoạt động theo Luật doanh nghiệp nên cần tính tới yếu tố chi phí và lợi nhuận kinh tế. Những bản dịch công chứng tương lai được công chứng tại phòng công chứng tư sẽ phải gánh những chi phí khác khiến cho giá cả bị mất cân bằng và không theo đúng chuẩn mực của Nhà nước . Mặt khác, các văn bản pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định về loại hình tổ chức phi lợi nhuận. Theo khái niệm quốc tế thì tổ chức phi lợi nhuận là loại hình tổ chức không phân phối lợi nhuận của nó cho chủ sở hữu mà sử dụng để tái đầu tư cho hoạt động của tổ chức. Trong khi đó, với quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì không có một sự chế tài bắt buộc nào đối với các văn phòng công chứng phải làm gì với lợi nhuận thu được. Chính vì thế liệu ban hành Luật mới này Nhà nước đang xã hội hóa quy trình dịch công chứng tạo điều kiện cho dân hay là đang tạo điều kiện kinh doanh cho các văn phòng phòng công chứng? Có phải trông như nghề dịch công chứng 'ngồi mát ăn bát vàng' nên một sự thay đổi đã khai sinh? Đây có lẽ là một câu hỏi khó trả lời.

Sẽ có cuộc đối đầu không cân sức trong mảng dịch công chứng

Trong một xã hội mà chuẩn mực Luật pháp còn quá nhiều kẻ hở, nơi đạo đức nằm dưới gót giày của đồng tiền thì liệu sự đối đầu không cân sức giữa các công ty dịch thuật và các văn phòng công chứng đối với ngành dịch công chứng có minh bạch và công bằng hay không? Liệu rằng sẽ không có những mánh khóe, những hành vi lách luật để thực hiện việc dịch công chứng không dựa trên cơ sở pháp luật nhằm tối đa hóa lợi nhuận hay không? Câu hỏi này có lẽ chúng ta phải chờ đến khởi đầu cuộc chiến vào ngày 01/01/2015 này.



Các công ty dịch thuật bao năm qua đã thực hiện khá tốt trách nhiệm dịch công chứng của mình. Hơn nữa, các công ty này cũng sỡ hữu riêng cho mình một đội ngũ biên dịch khá là đông đảo và có chất lượng, như có người từng nhận xét rằng khả năng dịch công chứng phản ánh năng lực công ty dịch thuật.

Còn các văn phòng công chứng tư tuy chưa có chức năng công chứng bản dịch nhưng cũng làm khá tốt việc công chứng và chứng thực những hồ sơ, giấy tờ,… theo quy định của Nhà nước. Hơn nữa các văn phòng công chứng tư không như các văn phòng tư pháp Nhà nước, họ cung cấp dịch vụ khá là nhanh chóng vì thế nhiều khách hàng sẽ thích thú với dịch vụ tư này,

Sẽ đối mặt với giá cả dịch công chứng trên trời của các văn phòng công chứng tư

Nhiều khách hàng thích “cơm dâng tận miệng” chứ không muốn phải mất công và thời gian để đi chầu chực đóng giấy tờ dịch công chứng vì thế cần dịch vụ tận nơi và nhanh chóng. Với những dịch vụ từ các văn phòng tư khách hàng có thể dịch công chứng nhanh, “cơm bưng tận miệng” nhưng phải chối đau, nuốt không trôi vì phí quá cao. Đây cũng là lý do nhiều nơi lấy chiêu bài làm dịch công chứng giá rẻ để thu hút khách dù lắm khi hồ sơ phức tạp cần chi phí rất cao, thậm chí quảng cáo vô tội vạ đến độ àm nhiễu phán đoán và sự tham khảo của khách hàng, chẳng hạn như việc thông tin dịch công chứng giá rẻ trên Google bị nhiễu rất lâu cách đây vài tháng cũng bởi sự lũng đoạn của các chiêu trò quảng cáo online, quy trình thực hiện dịch công chứng vốn chẳng phải lúc nào cũng dễ dàng mà làm nhanh giá rẻ mai được.

 Chỉ riêng khâu đi lấy con dấu cho bản dịch công chứng cũng đã rất không dễ dàng nhanh chóng được

Trước đây, muốn công chứng thì các công ty dịch thuật phải lên tận phòng tư pháp để lấy số công chứng và phòng tư pháp luôn làm việc có giờ giấc. Còn các văn phòng công chứng tư có thể thực hiện dịch công chứng ngoài giờ. Tuy vậy, giá cả như chúng ta biết không hề thấp tí nào. Hầu hết các giao dịch ngoài giờ đều do các nhân viên các văn phòng công chứng tư nhân thực hiện. Sau khi làm các thủ tục, các nhân viên này sẽ có nhiệm vụ đem những văn bản này về để các công chứng viên… ký và đóng dấu. Và như vậy, khách hàng chính là người sẽ phải biết lựa chọn nơi dịch công chứng thích hợp cho mình nhất tránh bị “chém” với giá ‘cắt cổ”.

Nhìn chung thị trường dịch công chứng đang rất sôi nổi và cạnh tranh không kém. Sắp tơi sẽ xuất hiện thêm đối thủ cạnh tranh mạnh hơn có lẽ các công ty dịch thuật nên có những chiến lược dịch vụ tốt hơn nữa để cò thể giữ được chỗ đứng của mình trong thị trưởng này.

Bồ Câu Số

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét