Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Trung Quốc nổi khùng khi bản đồ 10 đoạn nước này bị Mỹ chỉ trích

Nghe ra thấy buồn cười khi tấm bản đồ 10 đoạn vô lý của Trung Quốc bị Mỹ lên án và chỉ trích thì nước này lại như nổi khùng và lớn tiếng bảo Mỹ đừng nên can dự.

Đã sai, đã vô lý không có căn cứ và phớt lờ thế giới tự làm theo ý mình khi cho ra tấm bản đồ 10 đoạn nực cười như trò chơi con nít vô tri, nhưng khi bị chỉ trích bởi đối thủ tối cường đương thế thì Bắc Kinh là như nổi đóa như thể mình làm đúng mà còn bị kẻ ngoài trỏ vào, thế mới buồn cười. Thực tế thì phản ứng này của Trung Quốc cũng dễ hiểu, đối với các nước nhỏ hơn, yếu thế hơn có phản đối hay chỉ trích thì họ cũng làm lơ, nhưng khi Mỹ là một cường quốc có thể áp đảo được Trung Quốc thì Bắc Kinh chắc hẳn phải giãy nảy lên tỏ thái độ, với blog tin tức Bồ Câu Số mà nói thì phản ứng này của Trung Quốc cho thấy nước có thể kiềm hãm và ra sức ép buộc Trung Quốc dừng các hành động xâm phạm chủ quyền nước khác tại biển Đông chỉ có Mỹ là có khả năng nhất.

Hải quân Mỹ kéo cờ trên tàu USS John S. McCain trong cuộc tập trận chung với hải quân Philippines ở biển Đông hôm 28-6 - Ảnh:Reuters

Đưa tin về động thái này của Trung Quốc thì trên trang TTO đã có bài Trung Quốc "nổi đóa" vì Mỹ lên án bản đồ "đường 10 đoạn" với nội dung như sau:

Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines hôm 29-6 cảnh báo Mỹ không nên can dự vào vấn đề biển Đông. Phản ứng được đưa ra sau khi đại sứ Mỹ ở Philippines Philip Goldberg nói bản đồ “đường 10 đoạn” của Trung Quốc là không có cơ sở luật pháp ba ngày trước đó.

Trong thông cáo đưa ra tối cùng ngày, đại sứ quán Trung Quốc cho rằng tranh chấp ở biển Đông không phải là chuyện của Washington và nhấn mạnh rằng Mỹ cũng chưa hề phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS), vốn được Philippines dựa vào để phản ứng tuyên bố chủ quyền của trung Quốc.

“"Đại sứ quán Trung Quốc bày tỏ quan ngại về những phát ngôn của đại sứ Mỹ Philip Goldberg tại Hiệp hội Hiến pháp Philippines về vấn đề Biển Đông. Chúng tôi lưu ý rằng đại sứ Goldberg đã lặp lại rằng Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông . Cho nên chúng tôi mong rằng Mỹ sẽ đóng góp nhiều hơn để thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thay vì làm ngược lại”- báo Manila Standard dẫn lời người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, Trương Hoa nói.

Hôm 27-6, phát biểu tại Hiệp hội Hiến pháp Philippines ở thành phố Makati, đại sứ Goldberg lên án “bản đồ đường 10 đoạn” do Trung Quốc mới phát hành không có căn cứ lịch sử và cơ sở luật pháp quốc tế. Trên bản đồ này, Trung Quốc cho in đường ranh giới trên biển bằng 10 đoạn màu đỏ đi liền nhau, liếm sát đến bờ biển của các nước dọc biển Đông và cả Đài Loan.

Trang tin Rappler dẫn lời chuyên gia về luật biển Jay Batongbacal của Philippines nhận định Trung Quốc đang bắt đầu gián tiếp truyền tải tấm bản đồ “đường 10 đoạn này” với cộng đồng quốc tế nhưng tấm bản đồ này không có giá trị về mặt pháp lý.

Bản chất của tấm bản đồ 9 đoạn hay 10 đoạn thì nó cũng là một bước đệm cho một hay cả chuỗi hành động quá quắt cụ thể nào đó của Trung Quốc sắp được tiến hành đối với các nước láng giềng và cả Asean, cũng là bước thăm dò và để "mưa lâu thấm đất" trước nhằm giảm đến mức tối thiểu phản ứng chống đối của các nước mà Trung Quốc đang o ép và xâm phạm chủ quyền, rồi từ đó đánh cú chót chiếm hẳn lãnh thổ và lãnh hải của nước đó.

Blog Bồ Câu Số

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét